TEU là đơn vị gì

TEU Là Gì Trong Logistics? Tìm Hiểu Về Đơn Vị TEU

TEU là một đơn vị quen thuộc trong Logistics. Vậy TEU là gì? Đơn vị teu là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu như thế nào. Khóa học xuất nhập khẩu online xin giải đáp trong bài viết sau đây.

1. TEU là gì? Đơn vị TEU là gì?

TEU là tên viết tắt của từ Twenty-foot equivalent unit, hiểu nôm na là đơn vị đo tương đương với 20 feet. TEU là đơn vị đo lường phổ biến được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh vận tải biển.

Thuật ngữ này được sử dụng trong nhiều việc như xác định năng lực hàng hóa của tàu vận chuyển, đến chọn lựa loại Container phù hợp và tính toán hoạt động của cảng.

TEU là gì

TEU là một Container vận chuyển đa phương thức với kích thước (DxRxC):20ft x 8ft x 8ft. Container này giữ được ít nhất từ 9 đến 11 pallet (tùy thuộc vào loại pallet). 2 TEU có sức chứa ngang với công suất của 1 FEU (Forty-foot-Equivalent Unit).

TEU là một đơn vị Container hóa.

Quy ước: 1 teu= 1 ton hay 1 teu= 1 container.

Trong những chuyến vận chuyển hàng hóa có quy mô lớn, người ta thường sử dụng đơn vị TEU, vì nó thuận tiện trong cách dùng. Ngoài đơn vị TEU, thì FEU cũng là một đơn vị khá thông dụng, 2 TEU= 1 FEU.

2. Nguồn gốc của đơn vị TEU

Đơn vị TEU có nguồn gốc từ ngành Vận tải Container, và xuất phát từ một người đàn ông tên Malcolm McLean. Ông là doanh nhân trong ngành Vận tải đường bộ. Đầu năm 1900, vì nhận thấy được những khuyết điểm trong quá trình bốc dỡ hàng hóa, ông đã nghĩ tới một cách tốt hơn để hợp lý hóa và tiêu chuẩn cho toàn bộ quá trình vận chuyển.

Quá trình bốc dỡ hàng hóa khi đó không được xây dựng bài bản, có hệ thống như hiện nay. Thời ấy chủ yếu vận chuyển hàng hóa bằng các thùng chứa, bao tải,… Nó khá khó khăn và hao phí thời gian.

Do đó, Malcolm McLean đã nghĩ ra cách dựa vào các Container có kích thước tiêu chuẩn để chứa hàng hóa. Bởi vì Container có thể vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn lên tàu chứ không lẻ tẻ như những cách khác.

»»»» Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu ONLINE Ở Đâu Tốt Nhất

Sau quá trình thời gian nghiên cứu, nhận thấy tính khả thi của nó, ông đã quyết định bán công ty vận tải của mình đi và thiết kế xây dựng các Container. Ông đã mua lại một chiếc tàu chở dầu Ideal X và chế tạo nó với sức chứa lên đến 58 Container khác ở trong.

Vào tháng 4/1956, chiếc Container vận chuyển hàng hóa đầu tiên được khởi hành từ New Jersey đến Houston. Và từ đó, ngành Vận tải đường biển mở ra một kỷ nguyên mới.

3. Đặc điểm của TEU

Có hai đặc điểm nổi bật nhất:

  • TEU là tiêu chuẩn hóa đơn vị Container

Đơn vị chuẩn Container là Container 20 feet hay còn gọi là TEU

đơn vị teu

  • TEU dùng để tính công suất, sức tải của tàu

Bên cạnh việc là tiêu chuẩn hóa đơn vị Container thì TEU còn được dùng để tính công suất, sức tải của tàu, kích cỡ tàu vận chuyển. Và dựa vào kích cỡ của tàu từ đó phân loại ra năng lực của tàu.

Dựa vào sức chứa của tàu, có các loại sau:

  • Tàu nhỏ (Small feeder): 1000 TEU
  • Tàu trung bình (Feeder): 1000 – 2000 TEU
  • Tàu bình thường (Feedermax): 2000 – 3000 TEU
  • Panamax vessels: 3000 – 5000 TEU
  • Post Panamax vessels: 5000 – 10000 TEU
  • New Panamax vessels (2014): 10000 – 14500 TEU
  • Ultra Large Container Vessel (ULCV): từ 14500 TEU trở lên

Tàu Container lớn nhất thế giới hiện nay là HMM – một hãng tàu của Hàn Quốc với kích cỡ lên đến dài 399,9m, chiều rộng là 61m, chiều cao là 70m, có sức chứa tới 23964 TEU.

4. Vai trò của TEU trong hoạt động của cảng

Muốn xác định xem một cảng hoạt động bận rộn và hiệu quả như thế nào, ta phải dựa vào TEU. TEU được sử dụng như một công cụ để đo lường hoạt động của cảng bao gồm thông lượng và năng lực, từ đó ta biết được rõ hơn về lượng hàng hóa đi qua cảng.

TEU là đơn vị đo lường tiêu chuẩn, bởi sự phổ biến rộng rãi của nó từ Ngân hàng thế giới đến từng báo cáo thống kê của từng cảng riêng lẻ.

Ví dụ:

Năm 2021 bất chấp tình hình dịch bệnh căng thẳng tuy nhiên Singapore vẫn được chọn là cảng trung chuyển Container bận rộn và hiệu quả nhất thế giới. Công suất Container đi qua Singapore đã tăng kỷ lục đạt tới 37,5 triệu TEU (mỗi TEU= 1 Container có chiều dài 20 feet).

Hay như cảng Los Angeles của Hoa Kỳ, xử lý hơn 16 triệu TEU mỗi năm, hàng tháng trung bình có thể lên tới khoảng 1,4 triệu TEU.

Ở Việt Nam, năm 2021, Cảng Tân An, Hải Phòng cũng đã đạt 1 triệu TEU. Đây là lần đầu tiên một bến cảng ở miền bắc đón nhận 1 triệu TEU trong 1 năm, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng ở nhiều nơi trên thế giới.

5. Quy đổi đơn vị TEU

Hiện nay có 3 loại TEU phổ biến là 20 feet, 40 feet và 45 feet. Tính ra 1 TEU sẽ tương đương với 39 m³ thể tích, tương ứng với 1 Container 20 feet hay 1 Cont 40 feet bằng 2 TEU, với Container 45 feet cũng được quy ra làm 2 TEU.

TEU là đơn vị được Container hóa, quy ước 1 teu = 1 ton hay 1 teu = 1 container.

Bài viết trên đây là tất cả các thông tin về TEU là gì? Đơn vị teu là gì mà Khóa học xuất nhập khẩu online muốn chia sẻ đến các bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc, hy vọng bài viết này có ích cho học tập và công việc của bạn!

Xem thêm:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *